Posted by: ningnung | January 10, 2009

เสียงอ้อนวอนจากนกกระจอก

คุณๆ จ๊ะ!
เปิดหน้าต่างให้ฉันหน่อย
ฉันเป็นนกกระจอกตัวน้อย
ดวงตาปริบปรอย เนื้อตัวสั่นหนาว

ฉันเห็นคุณๆ ปลูกต้นไม้
ที่แสนวิเศษ, ใบน่าพิสมัยแพรวพราว
ตรงมุมห้องอาหารหลบลมหนาว
มุมนั้น….

กิ่งทุกกิ่ง…
โน้มลงด้วยน้ำหนัก
ของผลไม้ที่ไม่รู้จักหลากสีสัน
อีกดวงดาวส่องแสงสกาวไม่แพ้กัน
แต้มกิ่งนี้กิ่งนั้น, ฉันเห็น

ฉันแอบมองคุณๆ จากนอกหน้าต่าง
ปุยขนฉันลุกตั้ง เยียบเย็นสุดแสนเข็ญ
ตอนนี้ต้นคริสต์มาสคุณเสร็จแล้ว
ขอให้ฉันได้เข้าไปหลบความหนาวเย็น
สร้างรังหลบเร้นบนกิ่งลึกภายใน

ฉันสัญญา…
จะไม่สร้างความลำบาก
ไม่ทำความยุ่งยาก
ฉันนิสัยดี…ไม่เหลวไหล
คุณลองตรองดูสิ
พรุ่งนี้…
ลูกของคุณจะดีใจเพียงไร
เพราะหลังกองของขวัญหลากหลาย
เขาจะพบ….
นกกระจอกตัวหนึ่ง
มีเลือดเนื้อ…หัวใจ…
มองเขาด้วยดวงตาดำขลับสดใสจากรวงรัง

เขาจะพบ…
สิ่งซึ่งมีชีวิต
ต้องการไออุ่นใกล้ชิด
ต้องการความรัก…ดังหวัง
ซึ่งขณะนี้กำลังเหน็บหนาว…หิว…ขลาดกลัว…ไร้เรี่ยวแรงพลัง

ฉันเชื่อว่า…
เด็กทั้งหลายนั้นเป็นเด็กดี

และพวกเราคงเข้ากันได้
จากกองของขวัญมากมาย
ฉันขอเพียงเศษขนมไว้จิกกิน…เพียงเท่านี้
สิ่งที่ฉันตอบแทนได้
คงเป็น…
ความอ่อนละมุนจากลมปลายปีกตี
ให้ฉันบินเถิดนะ… บินไปที่
ต้นคริสต์มาสงาม

*****
ผู้เขียน: Gianni Rodari
ชื่อเรื่อง: Il secondo libro delle filastrocche
ภาพประกอบ : Francesco Altan
ผู้แปล: Nungning


Responses

  1. ดูเหมือนว่าสิ่งมีชีวิตทุกชีวิตยังต้องการรัก
    ไอรัก..ให้ความอบอุ่นเสมอ
    สุขสันต์วันแห่งความรัก นะเจ้าคะ
    (แหะแหะ…หายหน้ากันไปนานเลย)

  2. แวะมาอ่านน่ะครับ

  3. Хорошо.

    เข้ามาอ่านบ้านพี่หนุงหนิง…

    ที่บ้านหลังอื่น ผมยังเปิดตัวไม่ได้..
    ไม่ใช่เพราะมีเหตุอะไร..แต่เพราะต้องรอ สามเดือนก่อน..

    …เพิ่งสมัครwordpress ยังไม่ได้ทันทำอะไร..เลย.

    ขอให้พี่มีความสุข.

  4. ขอบคุณที่เข้ามาอ่านค่ะ

    ข้าพเจ้าเองก็ไม่ได้เข้ามาเสียนาน
    นานจนลืมทางเข้าสวนตัวเองไปแล้วค่ะ


Leave a Reply

Categories

