Posted by: ningnung | December 8, 2007

ผู้หญิงเลี้ยวซ้าย ผู้ชายเลี้ยวขวา

“ผู้หญิงเลี้ยวซ้าย ผู้ชายเลี้ยวขวา” ชายคนหนึ่งทำให้ฉันนึกถึงประโยคนี้ขึ้นมา

เปล่าหรอก, ระหว่างฉันและชายคนนี้ไม่มีเรื่องราวโรแมนติกใดเกิดขึ้น
เราเป็นแค่คนไม่รู้จักกัน…

ชายคนนี้อายุน่าจะรุ่นราวคราวเดียวกับฉัน เขาใส่แว่นตา และมักสวมเสื้อยืดสีขาว กางเกงขาสั้นสีเทา ฉันเห็นเขามานานนับปีนับแต่กลับมาออกกำลังกายที่สวนลุมพินีอีกครั้ง

เมื่อฝึกชี่กงเสร็จ ฉันจะเดินออกกำลังกายต่อโดยเดินตามกระแสธารผู้คนที่หลั่งไหลไปตามทิศลูกศรพร้อมตัวเลขบอกระยะทางที่อยู่บนพื้น

แต่เขาคนนี้กลับเดินสวนทางผู้คน…

ถ้าชายคนนี้เดินไปทางเดียวกับฉันหรือคนอื่นๆ ฉันจะจำเขาได้หรือเปล่านะ? ฉันถามตัวเอง
ภาพใบหน้าของเขาคงลบเลือนไปจากความทรงจำของฉันในเวลาไม่กี่นาที หรือเราสองคนอาจไม่มีโอกาสได้เห็นหน้ากัน

ถ้าเปรียบชายคนนี้เป็นดั่งความคิด เขาคงเป็นความคิดที่สวนกระแส
สำหรับใครหลายคนอาจมองว่าคนที่มีความเห็นต่างจากคนหมู่มากเป็นคนแปลกประหลาด
แต่สำหรับฉันความคิดต่างเป็นสิ่งที่น่าเรียนรู้
เราสามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มุมมองใหม่ๆ จากคนที่คิดต่างจากเรา ซึ่งจะช่วยให้เรามองโลกได้กว้างขึ้น รอบด้านมากขึ้น

เคยมีคนกล่าวว่าความคิดเป็นเสมือนสิ่งมีชีวิตที่แฝงอยู่ในตัวเรา ความคิดไม่เคยหยุดนิ่ง มันเปลี่ยนแปลงตัวเองอยู่เสมอ ที่สำคัญมันเหมือนไวรัสที่คอยแผ่ขยายยึดครองอาณาเขต โดยการชี้นำ ครอบงำความคิดในตัวผู้อื่นให้คล้อยตามมัน และแสดงความเป็นปฏิปักษ์ทันทีกับความคิดเห็นที่ขัดแย้งกัน

น่าเสียดายที่ใครหลายคนปิดประตูความคิดแน่นสนิท ความคิดต่างสองความคิดจึงเปรียบดั่งคนสองคนที่เดินเลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาไปคนละทาง และเมื่อมีโอกาสเดินสวนทางกัน กลับไม่คิดแม้แต่จะมองหน้ากัน

พรุ่งนี้ฉันจะตื่นแต่เช้าไปออกกำลังกายที่สวนลุมฯ เหมือนทุกวันหยุดสุดสัปดาห์
และฉันจะลองเดินสวนทางดูบ้าง…
ฉันอาจไม่ได้เห็นหน้าชายคนนั้น แต่ฉันเชื่อแน่ว่าจะได้เห็นหน้าใครอีกหลายๆ คน


Responses

  1. เมื่อคนที่เรารู้จักตายไป

    ก็เหมือนกับโลกของเราหดแคบลง…

    -จำมาจากอาจารย์เสกฯขอรับ อาจถ่ายทอดไม่เหมือนต้องขออภัย

    * * *

    อ้อ ท่าน ที่บอกว่า เน็ต 45 ชม. น่ะ มันโปรน่ะขอรับ

    ต้องติดตาม

    จริง ๆ ผมซื้อ 15 ชม. แต่โปรฯ ให้เพิ่ม เป็น 45 ชม.

    ท่านติดตามรายละเอียดได้ที่ ji-net.com ขอรับ

    ยังไวพอใช้เหมือนเดิม…

  2. คนที่ไม่เห็นหน้าคือคนที่เดินคล้องแขนนะขะรับท่านย่า!
    ..
    ..
    เข้าใจคิด
    เข้าใจคิด

    คารวะ

    ข้าพเจ้าใช้เน็ต ห้าสิบชั่วโมงต่อเดือน มันใช้เวลาห้านาทีกว่าจะเปิดได้แต่ละหน้า อัพภาพแต่ละภาพ..เชื่อมันเลย!

  3. มาดักรอเจ้าของสวน

    เห็นว่า วันนี้ 10 ธ.ค. ท่านมิหยุดทำการ กระผมก็เช่นเดียวกัน

    เท่านี้นะ แวะมาทักทาย ก่อนไปทำงาน

    ด้วยมิตรฯ

  4. หวัดดีเจ้าค่ะท่านพี่
    วันนี้ข้าพเจ้าไปดูหนัง และช็อปปิ้งจนหมดตัวแล้วท่านพี่
    เรื่องอินเทอร์เน็ตคงต้องใช้ตามมีตามเกิดไปก่อน
    อย่างไรก็ขอบคุณเจ้าค่ะสำหรับความปรารถนาดีที่ไม่อยากเห็นข้าพเจ้าหลังเดี้ยง ขอเดี้ยงไปถึงสิ้นปีแล้วกัน ปีหน้าฟ้าใหม่ หนี้สินคงลดน้อยลงกว่าเดิม เอิ๊ก ๆ

    ดีใจที่รู้ว่าพรุ่งนี้มีคนทำงานเหมือนข้าพเจ้า
    มนุษย์เงินเดือนจงเจริญ เย้!

    อาทิตย์โศกศัลย์สวัสดิ์เจ้าค่ะท่านดิน
    วันไหนข้าพเจ้าจะโหลดรูปลงบล็อก ต้องแอบเอาไปทำที่ทำงาน
    โหลดที่บ้านไม่ขึ้นเลยเจ้าค่ะ ส่วนการอัพบล็อกแต่ละครั้งเสียเวลาไม่ต่ำกว่าครึ่งชั่วโมง อัพอาทิตย์ละสามครั้ง พอทนหวายยยยยย

    เมื่อวานไปเยี่ยมท่านที่กระท่อม แต่ไม่ได้ทิ้งข้อความไว้
    รอเจ้ากล่องคอหอขึ้นจนผมหงอกไปสามเส้น
    เลยตัดสินใจปิดคอมฯ นอนดีกว่า

    ป.ล. คล้องแขนกันก็มองเห็นหน้ากันได้ อ๊ะๆ ไม่เชื่อ ลองดู

  5. พวกเขาบอกฉันว่าโลกนี้กลม

    พวกเขาบอกฉันอีกว่าในวงกลมมี 360 องศา

    ฉันบอกพวกเขาไปว่าแต่ละองศานั้นคือหนึ่งมุมมอง

    ฉันบอกพวกเขาไปอีกว่าฉันไม่สามารถมองได้หมดทุกองศา

    เพราะในเวลาเดียวกันนั้นฉันมองไปข้างหน้าได้อย่างเดียว

    พอฉันเหลียวกลับมาดูข้างหลัง มันก็แกล้งกลายเป็นข้างหน้าไปซะอีก

    ทำฉันใดหนอ ทำฉันใด ถึงจะมีใครสักคนมาคอยเดินถอยหลังไปกับฉัน

    ฉันจะมองหน้าทว่าเป็นข้างหลังของเธอ ส่วนเธอจงมองหน้าทว่าเดินถอยหลัง

  6. “พอฉันเหลียวกลับมาดูข้างหลัง มันก็แกล้งกลายเป็นข้างหน้าไปซะอีก”

    อืม..คมคายยิ่งนัก

    กำลังหาคนเดินถอยหลังเป็นเพื่อนหรือท่านสอฯ
    เขาว่ากันว่าประชาธิปไตยของไทยถอยหลังเข้าคลอง
    น่าจะมีเพื่อนเดินถอยหลังเยอะอยู่นา

    ว่าแต่ท่านสอฯ ทำไมอยากมอง “ข้างหลัง” ของเธอล่ะ
    จะบอกอะไรให้ ผู้หญิงบางคน(อย่างเช่นข้าพเจ้า) จะมองข้างหน้าหรือมองข้างหลังก็ไม่ต่างกันหรอก อุ๊บส์ กัดตัวเองอีกแล้ว


Leave a Reply

Categories

